Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Tố chất quan trọng để trở thành họa sĩ truyện tranh

Bạn muốn trở thành họa sĩ truyện tranh?

Bạn muốn sỡ hữu những cuốn truyện mang tên của chính mình?

Bạn muốn giới trẻ hào hứng rủ nhau đi mua tác phẩm của bạn mỗi lần chúng rục rịch được tung lên kệ?

Thế nhưng bạn băn khoăn không biết mình có những tố chất gì để có thể làm được những điều ấy? Trong bài viết này chúng tôi xin được giải đáp những câu hỏi mà bạn đang thắc mắc.



Nghề họa sĩ vẽ truyện tranh không hề đơn giản và mấy ai có thể làm được, sống được với nghề. Truyện tranh phủ sóng mọi nơi trên đất nước ta, nhưng đa số là truyện tranh ngoại. Truyện tranh Việt còn khá hạn chế, đa số là những tập truyện được chuyển thể từ truyện cổ tích, thần thoại Việt Nam hay chỉ quanh quẩn là các tác giả của các bộ truyện quen thuộc như: nhóm họa sĩ B.R.O với Học Sinh Chân Kinh, nhóm họa sĩ công ty Phan Thị với Thần Đồng Đất Việt, nhóm Thành Phong với Long Thần Tướng, hay Mai Anh với Tuyệt Đỉnh Sinh Vật…Điều này đặt ra một vấn đề là tại sao truyện tranh Việt lại không sáng giá trên sân nhà như vậy? Chắc chắn một trong các yếu tố đó là đội ngũ tác giả hạn chế. Có nhiều người nhận ra được ở mình có tố chất để trở thành họa sĩ truyện tranh và đã làm được, trong khi đó có nhiều người vẫn hằng ngày ấp ủ giấc mơ ấy nhưng lại không dám thực hiện, phải chăng là đang mơ hồ về năng lực của bản thân.

Vậy nên để trở thành một họa sĩ truyện tranh, bạn cần phải có những tố chất sau:

Thứ 1: Năng khiếu vẽ:


Đây là yếu tố rất quan trọng và cần thiết để trở thành một họa sĩ. Không phải nghiễm nhiên mà năng khiếu vẽ được coi là yếu tố đầu tiên, quan trọng mà không phải là những yếu tố khác. Nghề họa sĩ truyện tranh vốn đặc thù là vẽ và vẽ. Họa sĩ sẽ phải cầm bút sáng tối để vẽ ra những bức tranh đẹp theo đúng nghĩa. Người ta thường nói “ Cần cù bù thông minh” nhưng trong vẽ, rất khó để cần cù có thể vẽ ra một bức tranh đẹp. Người có năng khiếu, vẽ một bức tranh hoàn hảo trong vòng một giờ đồng hồ, tuy nhiên người không có năng khiếu không thể hoàn thành bức tranh cùng thời gian, mà nếu có cùng thì không chắc bức tranh ấy đã thực đẹp.

Như vậy, năng khiếu trở thành yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công của một người họa sĩ. Nó giúp cho họ khai thác hết những điểm mạnh của mình để đạt được sự điêu luyện, thành thục, mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc.

Thứ 2: Niềm đam mê

Người có đam mê là người luôn sống chết hết mình với bất kỳ công việc nào mà họ yêu thích.Cho dù gặp khó khăn thử thách, họ cũng sẽ cố gắng vượt qua. Họ là người luôn hoàn thành công việc tốt, với một tâm trạng thoải mái hơn so với người không có đam mê. Hãy thử tưởng tượng: bạn hoàn thiện một bộ truyện tranh và thích thú vô cùng khi tưởng tượng ra đứa con của mình được nhiều người săn đón. Tuy nhiên, khi bạn mang đứa con ấy đi gặp người đỡ đầu cho nó thì chắc chắn sẽ có trường hợp bị từ chối. Lúc đó, nếu không có niềm đam mê, không có một tinh thần thép chắc chắn bạn sẽ không chút do dự mà từ bỏ.

Thứ 3: Sự sáng tạo

Không chỉ là họa sĩ mà tất cả những người làm nghệ thuật đều cần sáng tạo, biết sáng tạo, và phải sáng tạo. Không ai được công nhận khi mà những sản phẩm của họ làm ra đều rập khuôn, bắt chướctheo một ai đó. Họ cần phải biết sáng tạo để tự làm “ vốn” cho mình, để tạo dấu ấn riêng trong mắt mọi người hay để kích thích mình phát triển. Học vẽ truyện tranh cũng vậy, Nếu như bạn không sáng tạo mà chỉ vẽ theo hình ảnh của một cuốn truyện hay một họa sĩ nào đó, và dù vẽ đẹp đến đâu thì bạn cũng không thành công mà chỉ mãi là kẻ rập khuôn, bắt chước.

Như họa sĩ Masashi Kishimoto  tác giả của bộ truyện tranh lừng danh thế giới Naruto đã cho rằng: “ Một bức tranh cần nhất là sự sáng tạo, độc đáo. Và sao chép của họa sĩ khác là vô nghĩa”. Vì vậy, khi những bức tranh đầu tiên của ông vẽ theo những gì mà ông học hỏi, nhìn thấy không đem lại kết quả tốt cho ông khi ông hỏi ý kiến em trai và bố của mình. Ông đã trăn trở và suy nghĩ và rốt cuộc đã tìm ra nguyên nhân đó là: Không nét vẽ nào giống nét vẽ nào” . Chỉ sáng tạo theo cách của ông mới làm cho người chú ý đến đứa con tinh thần ấy. Và với suy nghĩ đó, ông đã sinh ra cho mình đứa con huyền thoại “Naruto” trong sự ngưỡng mộ của hàng triệu người trên thế giới.

Thứ 4: Sự kiên trì

Khi làm bất cứ điều gì, bạn cần có sự kiên trì để theo đuổi đến tận cùng và cũng chỉ có sự kiên trì mới có thể giúp các bạn tiến cao, tiến xa hơn. Sự kiên trì có thể giúp bạn vượt qua bất kì trở ngại, thách thức nào.Chắc chắn là như thế!

Để trở thành họa sĩ truyện tranh bạn phải kiên trì và kiên trì đến cùng. Vẽ bất kì lúc nào, vẽ bất cứ nơi đâu, vẽ bất cứ cái gì, vẽ và không cần biết rằng bạn đã vẽ đủ chưa, bạn đã mệt như thế nào?Việc kiên trì vẽ sẽ giúp cho khả năng hội họa của bạn tăng cao, tranh vẽ của bạn sẽ ngày một có hồn và đẹp hơn. Ngoài vẽ ra, bạn còn phải cố gắng sáng tác ra cốt truyện cho bức tranh vẽ của mình, để chúng không chỉ là bức tranh, mà là một cuộc đời, một câu chuyện. Có thể nói, kiên trì là phương tiện chở bạn đi đến thành công.Nếu có nó tin rằng các bạn có thể thực hiện được đam mê của mình như họa sĩ Masashi Kishimoto hoặc thậm chí là hơn thế nữa.

Thứ 5: Khả năng sáng tác và sự thấu hiểu



Có thể các bạn thắc mắc để trở thành họa sĩ truyện tranh, vì sao các bạn cần thêm hai yếu tố này?
Họa sĩ truyện tranh không chỉ vẽ ra những bức tranh đơn thuần hay vẽ theo đơn đặt hàng. Bạn cần tư duy, cần sáng tác ra một câu chuyện cho phù hợp với hình vẽ của bạn hay ngược lại. Câu chuyện ấy không chỉ có nhân vật, có cốt truyện, mà còn mang lại ý nghĩa cho người đọc, cho cuộc sống. Sự thấu hiểu sẽ giúp cho các bạn thấy được, cảm được, ước lượng được, giải quyết được…và cùng với khả năng sáng tác sẽ giúp bạn viết ra một câu chuyện mà mọi người cần, mọi người thích.

 Nếu cảm thấy mình hội tụ những tố chất trên, các bạn đừng do dự. Hãy tự tin theo đuổi giấc mơ của mình và rồi thành công sẽ tìm đến bạn.

Ảnh: CMA

3 nhận xét: