Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Học cách phân khung truyện tranh (phần 1)

Trong vẽ truyện tranh – manga, phân khung là công đoạn đầu tiên và rất quan trọng để chuyển thể từ kịch bản phân cảnh sang truyện tranh.
Với nhiều người, họ có thể vẽ truyện tranh đẹp không kém gì các mangaka chuyên nghiệp nhưng vẫn không thể cho ra đời được một truyện tranh hấp dẫn. Lý do không gì khác chính là vì không biết cách bố cục truyện, mà khâu đầu tiên chính là phân khung tranh.


Phân khung tốt góp phần rất lớn làm nên thành công của câu chuyện, nó ảnh hưởng ko nhỏ đến diễn biến, kịch tính bộ truyện của bạn, không những vậy nó còn khiến truyện của bạn dễ dàng tiếp cận người đọc – đem lại cảm giác dễ hiểu, thoải mái và tự nhiên.
1. Tổng quan về phân khung
 Khung tranh cũng như một sinh vật vậy, hình dạng và đặc điểm của nó cũng nói lên “ cá tính “ của nó.
a) Hình vuông :

Hình dạng và đặc điểm: Có độ dài các cạnh bằng nhau hoặc tương đối bằng nhau, hình vững chắc, ít tính chuyển động, đơn giản và dễ tập trung điểm nhìn vào nó.
Cá tính: Chậm chạp (ít chuyển động mà) ,cô đọng (trọng tâm của nó dễ thu hút người đọc)
Ứng dụng: do cá tính như vậy nên khi câu chuyện cần diễn biến chậm hay nhấn mạnh vào chi tiết cần thể hiện (điểm nhấn) thì các tác giả sẽ sử dụng. Khung hình vuông làm diễn biến chậm lại nhưng mà cảm giác thời gian tạo cho người đọc trong tình huống vẫn xảy ra bình thường. (chúng ta sẽ cùng phân thích và tìm hiểu sau khi coi xong hình chữ nhật).
b) Hình chữ nhật:
 Hình dạng và đặc điểm: độ dài 1 cạnh gấp ít nhất là 1,5 lần cạnh còn lại ,hình mang tính chuyển động ,điểm nhìn biến hóa (tùy vào nơi tác giả muốn đặt)
Cá tính: năng động,hoạt bát (xoay ngang dọc đều ok ),dễ thích nghi (đất rộng hay hẹp đều vô được  ) nhưng hay quên và lơ đãng (điểm nhìn của nó ko cô đọng, thường bị phân tán khiến người đọc không tập trung và lướt nhanh )

Ứng dụng: thấy thường xuyên ,chỉ lưu ý ở các khung có hình chữ nhật mà độ dài 1 cạnh gấp nhiều lần cạnh còn lại.Đặc biệt nó rất hay ở chỗ :
- Khi trong khung hình có BG hiệu ứng thì nó lại tạo cho người đọc cảm giác trôi nhanh
-Khi trong khung hình có BG Cảnh thì thời gian nó tạo cho người đọc lại là cảm giác chậm rãi
Giờ chúng ta cùng xem và thử phân tích Dragon ball:

 Khung tranh hình chữ nhật đầu tiên chúng ta lướt nhanh qua và tập trung vào hình ảnh Gô ku ,sau khi dừng lại ngắm nghía nhân vật 1 chút chúng ta lại tiếp tục chạy qua khung chữ nhật tiếp theo và mau chóng nhảy sang khung hình vuông.
Bạn đọc đến đây bị khưng lại ,chậm rãi và tập trung vào hành động của nhân vật, rồi sau đó “phốc” ! “phốc”!! “phốc”!!! nhảy nhanh sang hết các khung còn lại J ,có phải cảm giác đọc của bạn như vậy ?!bạn đọc đến khung hình vuông có thấy chậm lại và tập trung vào đó “nhiều” hơn các khung còn lại ko?!
 c) Hình thang và hình đa giác :

 Hình đa giác chúng ta hiếm lắm mới thấy ,đại đa số hình dạng mà chúng ta hay thấy là hình thang và biến tấu của nó hơn 1 chút như hình minh họa.Ứng dụng nhiều nhất là khi muốn tạo diễn biến nhanh và dồn dập.
 *Chú ý :
 - Những góc nhọn khiến khung tranh không được đẹp và làm người xem cảm thấy khó chịu (đặc biệt là khi nó hiện rõ và rơi vào điểm nhìn của người đọc)
 - Một số dạng bạn không nên sử dụng và các các khắc phục nó

 2. Một số lưu ý:
- Khoảng cách giữa khung này sang khung kia tương đối nhỏ. Khung trên xuống khung dưới thì khoảng cách lớn hơn gấp 2 lần (xem hình minh họa). Trong truyện tranh ,việc này có tác dụng thể hiện câu chuyện của bạn liền mạch và có trước sau, theo mỹ thuật thì nó làm trnag truyện thông thoáng và dễ chịu, tạo khoảng ”nghỉ “ cho mắt.

- Trong trường hợp bạn muốn đẩy nhanh diễn biến câu chuyện, tạo kịch tính và cảm giác dồn dập cho người đọc thì bỏ lưu ý trên trên J.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét